Điều thú vị lốp dự phòng
Bên cạnh chức năng chính cứu hộ, thay thế bánh xe chính khi gặp sự cố, bánh xe dự phòng (hay lốp dự phòng) còn có những điều thú vị khác không phải ai cũng biết.
Mẫu xe nào trang bị bánh dự phòng đầu tiên
Theo nhiều tài liệu ghi chép, mẫu xe đầu tiên được trang bị bánh xe dự phòng là chiếc Rambler 6HP Runabout sản xuất năm 1903 bởi nhà phát minh người Anh, Thomas B. Jeffery. Ngoài ra, Rambler cũng là thương hiệu xe đầu tiên được trang bị vô lăng hình tròn thay cho kiểu truyền thống đánh lái bằng cần gạt (vẫn còn trang bị trên tàu thuyền ngày nay).
Chiếc Rambler 6HP Runabout sản xuất 1903 được cho là mẫu xe đầu tiên trang bị bánh dự phòng
Lốp xe dự phòng từng bị cấm sản xuất
Năm 1941, chính phủ Hoa Kỳ ban hành lệnh cấm sản xuất cũng như trang bị lốp dự phòng cho xe mới vì sự thiếu hụt nguồn lực do Chiến tranh Thế giới thứ 2. Lệnh cấm này nhằm đảm bảo nguồn tài nguyên, cụ thể là cao su được duy trì mức ổn định để phục vụ cho chiến tranh. Một lệnh cấm tương tự cũng được thực hiện bởi Hoa Kỳ trong Chiến tranh Triều Tiên năm 1951.
Lệnh cấm sản xuất và trang bị lốp dự phòng từng được ban hành tại Mỹ trong chiến tranh thế giới thứ 2
Ví trí đặt lốp dự phòng
Trên những xe hiện đại ngày nay, vị trí đặt lốp dự phòng thường nằm ở cốp sau, dưới gầm phía sau (sedan) hoặc trên cửa sau trên những chiếc SUV. Tuy nhiên, trong quá khứ những chiếc lốp dự phòng được nhà sản sản xuất đặt ở những nơi không ngờ tới như trong khoang máy, trước đầu xe hoặc giấu kín trong thân xe...
Bánh dự phòng của chiếc Bristol 404 ( sản xuất 1953) được giấu kín trong thân xe