Giỏ hàng

Điều thú vị lốp dự phòng

trích dẫn tác giả Dương tấn - nghenhinvietnam.vn

Bên cạnh chức năng chính cứu hộ, thay thế bánh xe chính khi gặp sự cố, bánh xe dự phòng (hay lốp dự phòng) còn có những điều thú vị khác không phải ai cũng biết.

Mẫu xe nào trang bị bánh dự phòng đầu tiên

Theo nhiều tài liệu ghi chép, mẫu xe đầu tiên được trang bị bánh xe dự phòng là chiếc Rambler 6HP Runabout sản xuất năm 1903 bởi nhà phát minh người Anh, Thomas B. Jeffery. Ngoài ra, Rambler cũng là thương hiệu xe đầu tiên được trang bị vô lăng hình tròn thay cho kiểu truyền thống đánh lái bằng cần gạt (vẫn còn trang bị trên tàu thuyền ngày nay).

5 điều thú vị về lốp xe dự phòng có thể bạn chưa biết ảnh 1

 Chiếc Rambler 6HP Runabout sản xuất 1903 được cho là mẫu xe đầu tiên trang bị bánh dự phòng

Lốp xe dự phòng từng bị cấm sản xuất

Năm 1941, chính phủ Hoa Kỳ ban hành lệnh cấm sản xuất cũng như trang bị lốp dự phòng cho xe mới vì sự thiếu hụt nguồn lực do Chiến tranh Thế giới thứ 2. Lệnh cấm này nhằm đảm bảo nguồn tài nguyên, cụ thể là cao su được duy trì mức ổn định để phục vụ cho chiến tranh. Một lệnh cấm tương tự cũng được thực hiện bởi Hoa Kỳ trong Chiến tranh Triều Tiên năm 1951.

5 điều thú vị về lốp xe dự phòng có thể bạn chưa biết ảnh 2

 Lệnh cấm sản xuất và trang bị lốp dự phòng từng được ban hành tại Mỹ trong chiến tranh thế giới thứ 2

Ví trí đặt lốp dự phòng

Trên những xe hiện đại ngày nay, vị trí đặt lốp dự phòng thường nằm ở cốp sau, dưới gầm phía sau (sedan) hoặc trên cửa sau trên những chiếc SUV. Tuy nhiên, trong quá khứ những chiếc lốp dự phòng được nhà sản sản xuất đặt ở những nơi không ngờ tới như trong khoang máy, trước đầu xe hoặc giấu kín trong thân xe...

5 điều thú vị về lốp xe dự phòng có thể bạn chưa biết ảnh 3

 Bánh dự phòng của chiếc Bristol 404 ( sản xuất 1953) được giấu kín trong thân xe

5 điều thú vị về lốp xe dự phòng có thể bạn chưa biết ảnh 4

 Bánh dự phòng được đặt ngay động cơ trên chiếc Renault 14 (sản xuất 1976)

5 điều thú vị về lốp xe dự phòng có thể bạn chưa biết ảnh 5

 Hay đặt phía trước đầu xe ở những mẫu xe Van của hãng Volkswagen

4. Tác dụng khác của lốp dự phòng

Ngoài chức năng thay thế bánh xe chính khi gặp sự cố, bánh xe dự phòng trên một số thế hệ của xe con bọ Volkswagen Beetle còn có một nhiêm vụ khác. Các kỹ sư đã tận dụng áp suất không khí cao có sẳn của bánh xe dự phòng để cung cấp cho cho hệ thống xịt rửa kính chắn gió.

5 điều thú vị về lốp xe dự phòng có thể bạn chưa biết ảnh 6

 Bánh xe dựng phòng còn có chức năng cung cấp áp suất cho hệ thống xịt rửa kính chắn gió trên Volkswagen Beetle

5.Bánh xe dự phòng trên xe mô tô

Bên cạnh việc trang bị cho xe hơi, bánh xe dự phòng còn xuất hiện trên xe máy, điển hình là những mẫu Sidercar hay còn gọi là "mô tô thuyền" - loại mô tô ba bánh đặc chủng của lực lượng vũ trang trước đây. Mẫu sidercar sinh ra để phục vụ trong chiến trường, để chở người, hàng hoá, vũ khí .v.v. chính vì vậy các nhà sản xuất thường trang bị thêm bánh dự phòng cho dòng Sidercar. Ngày nay, một số hãng sản xuất như Ural, vẫn giữ nguyên truyền thống đó cho những mẫu xe mới của mình.

5 điều thú vị về lốp xe dự phòng có thể bạn chưa biết ảnh 7

 

091.557.3040
backtotop backtotop- hover