Giải quyết những thách thức của lốp xe điện
Xe điện và xe hybrid thường nặng hơn so với các xe thông thường, chúng tạo ra nhiều mô-men xoắn hơn khi di chuyển và hệ thống truyền lực gần như im lặng đồng nghĩa với việc các âm thanh khác như tiếng lốp trở nên nổi bật hơn. Theo Continental, tất cả những yếu tố này, cũng như những yếu tố để giảm lực cản lăn, khiến các nhà sản xuất lốp gặp một loạt thách thức.
Ví dụ: để tăng tính chịu tại của lốp khi trọng lượng của xe điện mang ắc quy hoặc các động cơ điện , các nhà sản xuất lốp xe đã tăng khả năng chịu tải của hông lốp lên , và các lốp đó được ký hiệu XL bên trên hông lốp. Andreas Schlenke, một kỹ sư phát triển lốp xe tại Continental cho biết: “Hiện đang có những bước tiến trong ngành để tiêu chuẩn hóa lốp xe có khả năng chịu tải cao hơn . “Việc tăng khả năng chống mài mòn khi di chuyển ở tốc độ thấp mà chịu tại trọng lớn đòi hỏi các nhà sản xuất lốp xe phải thiết kế lại mẫu lốp cũng như hợp chất lốp “
Việc tiêu hao nhiên liệu do lốp là mối quan tâm đặc biệt của các nhà sản xuất xe điện. Với lực cản lăn chiếm tới 20% mức tiêu thụ năng lượng của một chiếc xe (bất kể là xe chạy bằng xăng hay điện), việc giảm bớt lực cản lắm sẽ giúp chiếc xe di chuyển quãng đường xa hơn. Tuy nhiên, các bước thực hiện để tiêu hao nhiên liệu lốp xe có xu hướng trái ngược với các bước được sử dụng để cải thiện cả độ bám đường và khả năng chống mài mòn.
Continental giải thích rằng lực cản lăn thấp, mà không ảnh hưởng đến các yếu tố hoạt động khác, đạt được là nhờ sự pha trộn của hợp chất cấu tạo nên lốp, kiểu dáng gai và cấu tạo của lốp - cụ thể là hông lốp – bằng những cách đó sẽ giữ trọng lượng tổng thể ở mức tối thiểu. Ví dụ, một số nhà sản xuất giảm tỷ lệ muội than được sử dụng trong các hợp chất của họ với silica, mang lại khả năng chống mài mòn thấp và đặc tính tốt.
Trong các ứng dụng EV, bất kỳ thay đổi nào như vậy cũng có khả năng gây ra tiếng ồn lốp rõ hơn, mặc dù điều này có thể được khắc phục bằng các biện pháp khác. Ví dụ, Bổ sung thêm lớp mút trong long lốp giúp chiếc lốp xe giảm bớt tiếng ồn hơn.
Những cân nhắc trên cũng áp dụng cho các phương tiện thương mại như xe tải điện và xe buýt, mà Continental cũng phát triển lốp xe. Một lần nữa, cấu trúc mặt lốp và cấu trúc thành bên là chìa khóa để đạt được độ ồn thấp và độ bền cao, nhưng ngoài ra, kích thước và hình dạng của lốp cũng có vai trò nhất định. Với lốp xe tải của mình, công ty sử dụng khái niệm 'cao và hẹp', theo đó lốp có đường kính lớn được gia cố hông lốp vá tiếp xúc hẹp hơn sẽ có lực cản lăn thấp hơn so với lốp rộng hơn, nhỏ hơn.