Giỏ hàng

Tại sao nên canh lực siết ốc lốp đúng quy chuẩn

 

 

 

Tầm quan trọng của việc siết lực chính xác của lốp xe thường bị bỏ qua, đặc biệt là khi thực hiện thay lốp. Lốp xe không được siết ốc đúng cách sẽ gây ra những rung động khó chịu trên vô lăng khi bạn phanh và sự trục trặc chung của hệ thống phanh.
Hơn nữa, nó còn gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với sự an toàn của xe và hành khách.

 Siết lực ốc lốp quá mức hoặc không đủ có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Các đai ốc và bu lông quá chặt có thể khiến chúng bị biến dạng, giãn dài hoặc thậm chí bị gãy, đặc biệt khi lái xe qua ổ gà , ổ voi.

 Trong những năm gần đây, người ta đã chứng minh rằng việc sử dụng rộng rãi súng hơi hoặc súng điện thông thường ở công suất tối đa sẽ dẫn đến hư hỏng ren trong mỗi lần lắp đặt và khiến bu lông lốp xe không hoạt động bình thường.
Trong một số trường hợp, các bộ phận khác – chẳng hạn như trục lốp xe – có thể bị hỏng do các bu lông lốp xe được siết chặt vào nó. Nguyên nhân của hư hỏng này là do quy trình gắn lốp xe vào trục lốp xe không đúng , tình trạng này xảy ra thường xuyên hơn mọi người nghĩ.

Vấn đề lắp đặt lốp xe không chính xác ngày càng gia tăng do sự phát triển không ngừng của các phương tiện giao thông.


Sự gia tăng kích thước của xe - cả về chiều cao tổng thể và kích thước lốp xe - cùng với kích thước của trục xe giảm đi là tất cả lý do khiến cụm trục đĩa phanh lốp xe trong ô tô hiện đại phải chịu lực căng ngày càng tăng do tạo ra bởi các lực hội tụ tại điểm đó, so với một chiếc xe có niên đại 20 hoặc 25 năm trước.
 

 

Quy trình siết lực chính xác là gì?

 

Việc siết chặt các lốp xe phải được thực hiện bằng cách sử dụng cờ lê lực theo một lực siết cụ thể , được liên kết với các kích thước, vật liệu đai ốc và bu lông cũng như loại ren. Lực siết chặt thường được chỉ định trong sách hướng dẫn bảo dưỡng của xe .


Bạn có thể sử dụng cờ lê thông thường, ở cài đặt thấp nhất (lực siết chặt dụng cụ không được vượt quá lực xoắn yêu cầu) hoặc cờ lê cân lực sẽ đảm bảo không vượt quá lực xoắn quy định.

Sử dụng lực siết thấp hơn giá trị quy định có thể dẫn đến lỏng các bu lông lốp xe , trong khi lực xoắn cao hơn có thể dẫn đến biến dạng hoặc gãy đĩa phanh , ngoài ra còn gây khó khăn khi tháo bu lông lốp xe trong trường hợp bị thủng.

Để đảm bảo tiếp xúc tốt giữa lốp xe, đĩa phanh và trục, nên thực hiện trình tự siết “hình sao”, tức là siết đai ốc đầu tiên rồi siết đai ốc đối diện (thay vì đai ốc tiếp theo).


Ví dụ buộc chặt hình sao với 4, 5 hoặc 6 bu lông:

 

Các lốp xe được lắp đúng cách khi các đai ốc đã được siết chặt theo mômen do nhà sản xuất xe quy định và lốp xe được căn chỉnh chính xác trên trục .

 

 

091.557.3040
backtotop backtotop- hover