Giỏ hàng

5 sự thật thú vị về lốp xe

trích dẫn tác giả Dương Tuấn - nghenhinvietnam.vn

Những chiếc lốp xe đầu tiên có màu trắng hay tương lai lốp xe sẽ không làm từ cao su, và còn nhiều điều thú vị khác về chiếc lốp xe hơi.

Lốp xe chính là bộ phận quan trọng và duy nhất tiếp xúc trực tiếp với mặt đường. Trong khi các bộ phận khác gặp trục trặc thì xe có thể tiếp tục di chuyển hoặc vận hành ở tốc độ thấp đến nơi sửa chữa, nhưng khi lốp xe có vấn đề (thủng, xì hơi) thì hầu như xe không thể hoạt động tiếp. Để điều đó sang một bên, chiếc lốp xe còn có nhiều điều thú vị mà bạn có thể chưa biết.

Lốp xe đầu tiên có màu trắng 

Thật vậy, những chiếc lốp xe đầu tiên có màu trắng trong gần 25 năm đầu tiên. Như đã biết, nguyên liệu chủ yếu của lốp xe là nhựa (mủ) cây cao su có màu trắng. Ngoài ra, các nhà sản xuất đã bổ sung chất phụ gia là Kẽm ôxít (Zinc Oxide) vào cao su để tăng cường tuổi thọ cho lốp xe. Mãi sau này, khi khoa học phát triển, các nhà nghiên cứu đã bắt đầu thêm Carbon đen vào thay thế Kẽm ôxít và điều này biến lốp xe thành màu đen.

5 sự thật thú vị về lốp xe hơi có thể bạn chưa biết ảnh 1

Những chiếc lốp xe đầu tiên trên thế giới đều có màu trắng. 

Tương lai lốp xe sẽ không làm từ cao su

Trong tương lai không xa, lốp xe sẽ không làm từ cao su. Bằng chứng cho thấy, các thương hiệu lốp trên thế giới đã triển khai một số dự án chế tạo lốp từ nhiều nguồn vật liệu khác nhau thay thế cao su như: dự án sản xuất lốp xe từ bồ công anh của Continental tại khu vực Bắc Âu, dự án sản suất lốp xe làm từ nguyên liệu tro trấu của Goodyear tại Trung Quốc.

5 sự thật thú vị về lốp xe hơi có thể bạn chưa biết ảnh 2

Dự án sản xuất lốp xe sẽ từ cây bồ công anh của Continental.

Theo đó, thương hiệu lốp xe danh tiếng của Đức - Continental, đã sản xuất và thử nghiệm lốp xe đầu tiên được làm 100% từ các chất chiết xuất từ cây bồ công anh. Đây là kết quả sự hợp tác giữa Viện nghiên cứu Fraunhofer về sinh học phân tử và sinh thái học ứng dụng, Viện Julius Kuehn và công ty EKUSA. Trong tương lai, Continental Tires sẽ bắt đầu sản xuất loại lốp này cho người tiêu dùng vào năm 2020.

5 sự thật thú vị về lốp xe hơi có thể bạn chưa biết ảnh 3

Thương hiệu lốp xe Goodyear cũng bắt tay sản xuất lốp xe từ nguyên liệu tro trấu. 

Bên cạnh đó, thương hiệu lốp xe Goodyear đã bắt đầu triển khai dự án sử dụng nguyên liệu silic làm từ tro trấu để sản xuất lốp xe thương mại tại Trung Quốc. dự án này với số vốn đầu tư lên đến 485 triệu USD và sẽ hoàn thành vào năm 2020 với kỳ vọng sẽ sản xuất ra 5 triệu chiếc lốp mỗi năm. Trong tương lai, sản phẩm lốp làm từ tro trấu sẽ được bán ở thị trường Trung Quốc, Đông Nam Á nhiều khả năng trong đó có cả thị trường Việt Nam. 

Lốp xe lớn nhất thế giới

5 sự thật thú vị về lốp xe hơi có thể bạn chưa biết ảnh 4

Chiếc lốp lớn nhất thế giới nặng 12 tấn, cao 24,3 m. 

Chiếc lốp xe lớn nhất thế giới có tên Ferris wheel được đặt tại công viên Allen Park, bang Michigan, Hoa kỳ. Chiếc lốp này nặng 12 tấn, cao 24,3m được xây dựng nhằm mục đích quảng cáo lớn cho công Uniroyal và mang đến Hội chợ Thế giới New York năm 1964-1965. Sau đó, Ferris wheel được di chuyển về bang Michigan năm 1966 và nằm đó đến nay.

Lốp xe làm từ 200 chất liệu khác nhau

 

5 sự thật thú vị về lốp xe hơi có thể bạn chưa biết ảnh 5

Ngoài chất liệu cao su, lốp xe còn chứa các chất kim loại như titan và coban, thép v.v. 

Ngày nay, để hoàn thành một chiếc lốp xe người ta phải sử dụng hơn 200 chất liệu và các chất khác nhau. Ngoài chất liệu cao su, lốp xe còn chứa các kim loại như titan và coban, thép .v.v. cùng với các loại vải như rayon, nylon và polyester.

Hãng lốp xe nào sản xuất lốp nhiều nhất ?

Không phải những thương hiệu nổi lốp xe nổi tiếng như Continental, Dunlop, Bridgestone Yokohama hay HanKook mà công ty sản xuất đồ chơi lớn nhất thế giới LEGO có trụ sở tại Billund, Denmark.

5 sự thật thú vị về lốp xe hơi có thể bạn chưa biết ảnh 6

LEGO mới là công ty sản xuất lốp xe nhiều nhất thế giới. 

Tổ chức kỷ lục thế giới Guiness đã công nhận “LEGO là công ty sản xuất lốp xe nhiều nhất mỗi năm”. Theo đó, LEGO sản xuất hơn 870.000 chiếc lốp mỗi ngày, 318 triệu chiếc lốp mỗi năm và tất nhiên đều là những chiếc lốp xe đồ chơi.

 

 

 

091.557.3040
backtotop backtotop- hover