Lốp chống xịt Runflat là lốp gì , ưu nhược điểm và cách phân biệt lốp
Lốp Runflat hay theo cách gọi dân dã ở Việt nam là " Lốp chống xịt " đã xuất hiện khá lâu kể từ lần đầu tiên được giới thiệu trước công chúng vào năm 1980 . Đây là bước tiến đột phá trong nghành lốp xe ở thời điểm đó giúp chiếc lốp vẫn có khả năng vận hành trong điều kiện mất hết áp suất . Hiện nay lốp Runflat luôn được các nhà sản xuất xe cao cấp lựa chọn tiêu chuẩn cho xe mới của mình . Và cũng rất nhiều khách hàng có những câu hỏi ưu , nhược điểm của loại lốp này , sử dụng lốp Runflat có ảnh hưởng gì đến việc lái xe hay không ?
I. Lốp Chống xịt ( Runflat ) là lốp như thế nào .
Nói một cách dễ hiểu lốp chống xịt ( Runflat ) sẽ giúp cho bạn vẫn có thể tiếp tục di chuyển dù lốp xe của bạn đã xịt hết hơi ( áp suất lốp bằng 0 ) trong một quãng đường và tốc độ cho phép của nhà sản xuất . Việc mất áp suất lốp cực kỳ nguy hiểm khi bạn đang di chuyển tốc độ cao , nó hoàn toàn làm bạn mất kiểm soát chiếc xe của bạn và gây ra tai nạn đáng tiếc .
Khi xe bạn được trang bị lốp chống xịt ( Runflat ) bạn không phải gặp những tình huống như dừng xe thay lốp hay phải gọi cứu hộ . Quãng dường di chuyển được cho phép bạn qua các cơ sở gara để được sửa chữa và khắc phục cho chiếc xe của mình . Điều đó cũng đồng nghĩa với việc bạn không cần nhiều trang thiết bị hỗ trợ trên xe ,giúp làm giảm trọng lượng xe và tăng tính tiết kiệm nhiên liệu
II. Công nghệ gì tạo nên sự khác biệt lốp Chống xịt ( Runflat )
Rất nhiều hãng sản xuất lốp xe có các thông tin cũng như bí quyết riêng trong công nghệ sản xuất lốp chống xịt ( Runflat ) của mình . Nhưng những yếu tố trên sản phẩm lốp Runflat đều dựa trên các yếu tố cơ bản sau
Lốp Runflat được gia cố thành bên hông cứng hơn so với lốp thống thường ( lớp gia cố có thể dày hơn 50% )
Các thành hông với lớp cao su tăng cường kết hợp cùng sợi bố chịu nhiệt giúp hông lốp không bị xoắn vặn biến dạng .
Cánh tản nhiệt thiết kế bên ngoài hông lốp giúp giảm nhiệt độ khi xe đang di chuyển với mức áp suất thấp
Tanh lốp với vật liệu thép bền giúp lốp không trượt khỏi la zăng và giữ kín áp suất
Hợp chất cao su đặc biệt làm giảm nhiệt độ của lốp
Dù lốp runflat với công nghệ tiên tiến như vậy nhưng việc mất áp suất lốp và nâng đỡ toàn bộ trọng tải của xe cũng làm cho lốp dễ hư hỏng và không thể sửa chữa . Chính vì vậy các xe có lốp Runflat đều được trang bị hệ thống cảm biến áp suất lốp ( TPMS ) để giúp khách hàng có thể theo xe dõi trực tiếp với tình hình đang diễn ra cho lốp xe của mình
III. Phân biệt lốp chống xịt ( Runflat ) và lốp thường.
Ở Việt Nam thông thường các khách hàng đều không để ý lắm đến việc chiếc xe mình đang trang bị lốp gì và cách để kiểm tra xem lốp xe mình có phải là lốp chống xịt ( Runflat) hay không .Lốp Xuân Tùng sẽ đưa ra các gợi ý cho quý khách hàng những thông tin cơ bản nhất để phân biệt được xe của mình có trang bị lốp Runflat hay không nhé .
Với các hãng sản xuất lốp thường đều có ký hiệu riêng dành cho các sản phẩm lốp Runflat của mình để phân biệt các dòng lốp thường . Vì có một số dòng lốp cao cấp hiệu suất cao với thành lốp mỏng cũng có hông lốp độ cứng khó lớn trong việc kiểm tra bằng cảm giác .
Hãng Michelin : Lốp Runflat thường được ký hiệu bằng chữ ZP ( Zero Pressure ) trên hông lốp và nhãn dán ở ngoài , kèm theo đó có ký hiệu ngôi sao và chữ RSC để phân biệt
Hãng Bridgestone : Được ký hiệu bằng chữ RFT ( Run Flat Tyre ) trên hông lốp hoặc cũng có lốp ký hiệu RSC
Hãng Goodyear : Được ký hiệu bằng chữ RunOnFlat technology rất đặc trưng trên hông lốp để phân biệt
Hãng Pirelli : Rất dễ dàng để nhận biết lốp runflat của hãng khi ký hiệu ngôi sao và chữ Run Flat được in nổi rất rõ ràng trên hông lốp
Hãng Yokohama : Trên hông lốp được ký hiệu bằng chữ Z·P·S ( Zero Pressure System ) để phân biệt các dòng lốp thường
Hãng Dunlop : Các lốp Runflat của hãng đều được ký hiệu bằng chữ DSST ( Dunlop Self Supporting Technology ) để phân biệt với dòng lốp thường của hãng
IV: Ưu nhược điểm của lốp chống xịt ( Runflat )
Ưu điểm :
An toàn và giảm nguy cơ tại nạn do mất áp suất lốp đột ngột.
Giảm thiểu khả năng mất lái - lốp chống xịt runflat sẽ giúp bạn duy trì khả năng xử lý trên đường và bảo vệ an toàn cho bạn .
Giảm thiểu nguy hiểm và yên tâm khi lốp xe mất áp suất .
An toàn trước yếu tố khách quan như cướp hoặc làm phiền ở các đoạn đường hoang vắng ít người.
Thuận tiện - không cần phải dừng lại ngay để thay lốp mà có thể tiếp tục hành trình.
Tăng không gian hành lý - việc không có lốp dự phòng đồng nghĩa với việc có thêm không gian để hành lý, do đó người lái có thể sử dụng thêm chỗ cho các mục đích khác.
Việc không có bánh dự phòng góp phần làm giảm trọng lượng xe, do đó sẽ giảm mức tiêu thụ nhiên liệu, giảm lượng khí thải độc hại, cải thiện hiệu suất, đặc tính xử lý và phanh.
Luôn có hệ thống cảm biến áp suất lốp để theo dõi tình trạng lốp xe hiện tại .
Nhược điểm
- Giá thành cao là một khía cạnh quan trọng cho chiếc lốp xe chống xịt ( Runflat ) khi đến thời kỳ thay thế hoặc bị hư hỏng . Lốp runflat thường có giá thành cao hơn 1,5 - 3 lần so với lốp thông thường cùng thông số kích cỡ .
- Lốp chống xịt Runflat luôn trang bị cảm biến áp suất lốp sẽ làm tăng giá thành của chiếc xe
- Gần như không thể sửa chữa hoặc tái sử dụng nếu đi trong tình trạng mất áp suất lốp hoàn toàn .
- Một số lốp Runflat có lực cản lăn cao hơn 20% so với lốp thông thường , do kết cấu cao su và khổi lượng của lốp nặng hơn , điều này ảnh hưởng nhiên liệu tiêu thụ xe tăng lên .
- Trọng lượng dư thừa của lốp nằm xung quanh chu vi của lốp, điều này làm tăng quán tính / động lượng quay của lốp, làm chậm gia tốc và tăng khoảng cách dừng.
- Lốp runflat cứng hơn so lốp thường làm cho chiếc xe của bạn giảm tính thoải mái , êm ái và ồn ào hơn thông thường. Đó là những cảm giác khó chịu cho người lái xe và hành khách đi cùng .
- Nhiều chiếc xe ô tô được trang bị lốp Runflat chống xịt sẽ không có khoang để lốp dự phòng , điều đó sẽ làm cho chiếc xe của bạn khi chuyển lắp lốp thường không có chỗ để chứa lốp dự phòng cho tính huống khẩn cấp
69A Hai Bà Trưng - Hoàn Kiếm - Hà Nội
67A Hai Bà Trưng - Hoàn Kiếm - Hà Nội
640 Lạc Long Quân - Hoàn Kiếm - Hà Nội