Giỏ hàng

Nguyên nhân gây ra tiếng ồn lốp xe

Tiếng ồn lốp xe thường gây cảm giác khó chịu , mệt mỏi và mất tập trung dẫn đến nguy hiểm khi lưu thong trên đường. Hiểu được lý do tại sao lốp xe bạn phát ra tiếng ồn quá mức và biết cách giảm thiểu tiếng ồn là một phần quan trọng để giữ cho bạn an toàn trên các chuyến hành trình .Hướng dẫn sau đây của Trung tâm dịch vụ Lốp Xuân Tùng giúp bạn kiểm tra nhanh được nguồn gốc tiếng ồn lốp xe bạn phát ra từ đâu và giải pháp để giảm bớt tiếng ồn đó . Nào chúng ta cùng bắt đầu thôi

Tiếng ồn lốp xe và Cách khắc phục:

Xác định nguyên nhân gây ra tiếng của lốp là chìa khóa để để đưa ra phương án tối ưu nhất giải quyết vấn đề. Việc mua một bộ lốp mới không phải lúc nào cũng cần thiết vì tiếng ồn của lốp có thể do nguyên nhân nào đó mà cách khắc phục cực kỳ đơn giản, chẳng hạn như chỉnh lại độ chụm của xe hoặc kiểm tra áp suất hơi của lốp.

1. Tiếng rít của bánh xe

Tiếng rít lốp xe thường nghe thấy khi bạn lái xe quanh các góc cua.

Những tiếng rít đó là do nguyên nhân sau đây :

  1. Lốp chưa bơm đủ hơi .
  2. Độ chụm sai lệch quá nhiều .

tieng-on-lop-xetieng-on-lop-xe

Nếu lốp xe của bạn phát ra tiếng rít, trước tiên hãy đảm bảo áp suất của lốp xe đã được bơm đủ tiêu chuẩn. Hầu hết các thông tin về áp suất lốp sẽ được in ở hông cánh cửa tài xế của bạn để giúp các bạn biết được nhà sản xuất cho phép áp suất tiêu chuẩn của xe là bao nhiêu .

Các bạn lưu ý đừng cố gắng bơm lốp quá căng , điều này sẽ gây ra vấn đề khác như lốp dễ bị thủng hơn cũng như không an toàn khi bạn đi tốc độ cao .

Nếu lốp xe của bạn đã được bơm đúng áp suất tiêu chuẩn mà vẫn phát ra tiếng rít thì nguyên nhân có thể các góc đặt bánh xe của bạn đã lệch quá mức cho phép. Các vấn đề về góc độ chụm khiến lốp xe của bạn kéo theo hướng khác nhau, việc đó khiến chúng không thể bám đường đúng cách và tạo ra tiếng rít .

Việc cân chỉnh độ chụm không phải là điều mà hầu hết chúng ta có thể làm tại nhà vì nó đòi hỏi thiết bị chuyên dụng để chẩn đoán và sửa chữa, vì vậy hãy mang xe của bạn các cơ sở uy tín kèm máy móc hiện đại để họ sử lý.

Trung tâm dịch vụ Lốp Xuân Tùng với 6 năm kinh nghiệm với hơn 15.000 chiếc xe đã được sửa chữa và cân chỉnh theo chuẩn hãng HUNTER USA . Chúng tôi giúp chiếc xe của bạn hoàn hảo như lúc xuất xưởng .

2. Tiếng ồn do lốp quá khổ

Khá nhiều các bác tài sẽ trải qua khó chịu tiếng ồn của lốp. Nhưng tiếng ồn là điều rất thông thường khi lốp xe lăn bánh trên đường. Tuy nhiên, có một số lý do sau đây sẽ gây ra tiếng ồn lốp lớn hơn so với bình thường:

  • Lốp có chỉ số tải trọng cao hơn mức cần thiết sẽ tạo ra nhiều tiếng ồn hơn
  • Lốp có chỉ số tốc độ lớn hơn mức cần thiết sẽ tạo ra nhiều tiếng ồn hơn
  • Bản lốp rộng hơn sẽ tạo ra nhiều tiếng ồn trên đường hơn

tieng-on-lop-xe

Tìm hiểu thông số cơ bản lốp xe là điều quan trọng nếu bạn chuẩn bị thay thế bộ lốp mới mà không gặp phải vấn đề tiếng ồn quá mức. Thông tin cơ bản dưới đây giới thiệu bạn sơ qua về thông tin lốp xe của bạn

245 / 40R18 93W

Trên đây là một ví dụ về mô tả lốp xe điển hình.

Để có thể chọn lựa chiếc lốp xe êm ái, các phần quan trọng của mô tả lốp xe mà các bạn cần hiểu là:

  • Chỉ số đầu tiên 245  - Là thông số độ rộng của bề mặt lốp được tính bằng đơn vị ( milimet ), lốp càng rộng thì diện tích tiếp xúc với mặt đất càng nhiều sẽ tạo ra nhiều ma sát và tiếng ồn hơn .
  • Chỉ số tải trọng 93 - con số này cho bạn biết trọng lượng tối đa mà lốp có thể chịu được là bao nhiêu. Như ví dụ con số 93 ở trên lốp sẽ chịu được trọng tải 1433lb / 650kg. Chỉ số tải càng cao thì lốp sẽ cứng hơn và đặc hơn nên có khả năng tạo ra nhiều tiếng ồn hơn. Hãy kiểm tra lốp theo xe của bạn và sử dụng loại lốp có chỉ số tải trọng không lớn hơn chỉ số lốp cũ của ban để có lốp êm nhất.
  • Chỉ số tốc độ lốp  - Xếp hạng tốc độ lốp của bạn là một chữ cái cho biết tốc độ tối đa mà lốp xe của bạn có thể duy trì một cách an toàn. Cũng như xếp hạng tải trọng, lốp có khả năng duy trì tốc độ cao hơn sẽ cứng hơn và do đó tạo ra nhiều tiếng ồn hơn. Trong ví dụ của chúng tôi, một chiếc lốp có định mức tốc độ W có thể duy trì tốc độ 168mph / 270km/h. Rất ít người trong chúng ta đã từng lái xe nhanh như vậy nên việc có một chiếc lốp có tốc độ cao gây ra sự ồn ào là không cần thiết. Kiểm tra lốp theo xe của bạn bạn và chọn lốp có tốc độ gần với tốc độ khuyến nghị tối thiểu để lái xe êm hơn. Không sử dụng lốp có định mức tốc độ thấp hơn lốp theo xe vì điều này có thể gây nguy hiểm và mất hiệu lực bảo hiểm của bạn.

3. Tiếng ồn cọ xát

tieng-on-lop-xe

Tiếng ồn này nghe gần như là lốp xe của bạn đang cọ xát với vật gì đó trên xe khi nó quay. 

Hãy lưu ý rằng cũng như tất cả tiếng ồn của lốp, bạn không bao giờ có thể chắc chắn 100% rằng tiếng ồn đó là do lốp có vấn đề. Đặc biệt, tiếng cọ xát có thể chỉ ra rằng bánh xe của bạn đang di chuyển trên hệ thống khung gầm và xảy ra vấn đề ở hệ thống khung gầm đó ( bi moyor  hoặc hệ thống phanh hoặc một số vấn đề khác )

Đừng cho rằng vấn đề là do lốp xe của bạn, hãy nhờ một thợ máy để xem xét và kiểm tra !

Tiếng ồn cọ xát trong video trên là do một chiếc lốp Runflat chạy khi hết hơi .

Lốp Runflat có hông lốp được gia cố cho phép bạn tiếp tục lái xe ở tốc độ thấp khi chúng đã bị thủng. Tuy nhiên, làm như vậy lốp tạo ra tiếng ồn mà bạn có thể nghe thấy trong video do lực căng đặt lên hông lốp.

Nếu bạn sử dụng loại lốp này và bạn có thể nghe thấy tiếng cọ xát thì có thể bạn đã bị thủng.

4. Tiếng ồn tanh tách

tieng-on-lop-xe

Ở tốc độ chậm, tiếng ồn này giống như tiếng xe hơi của bạn đang lái qua túi nhựa bóng bóng, ở tốc độ nhanh hơn, tiếng ồn này giống như tiếng ồn động cơ máy bay. Hiện tượng này do không khí bị nén lại và không thoát ra khỏi các rãnh gai lốp.Khi không khí thoát ra khỏi mặt lốp, nó gây ra tiếng ồn ào.

Loại lốp có tiếng ồn lớn nhất là loại lốp có khối gai lớn, loại lốp off-road đặc biệt tạo ra loại tiếng ồn này.

Để khắc phục điều này, bạn chỉ cần đầu tư vào những chiếc lốp có rãnh lốp nhỏ hơn.


 

091.557.3040
backtotop backtotop- hover