Giỏ hàng

Tìm hiêu cơ bản về mâm - la zăng độ , tại sao nên độ

Mâm hay la zăng là bộ phân quan trọng ô tô . Ngoài chức năng cơ bản kết lốp xe vào hệ thống truyền động của xe . La zăng ( mâm xe ) dần trở thành một phụ kiện giúp tăng tính thẩm mỹ cũng như cá nhân hóa chiếc xe của bạn . Một mẫu xe đẹp kết hợp cùng một bộ mâm phù hợp giúp chiếc xe của bạn trở nên cá tính , thể thao cũng như hút anh nhìn của bất cứ người yêu xe nào . Vậy một chiếc mâm sẽ có thông số cơ bản nào để những độ thủ cần chú ý . Hãy cùng Trung tâm dịch vụ Lốp Xuân Tùng tìm hiểu nhé .

I. Những thông số cơ bản của một chiếc mâm - la zăng

1. Thông số kích thước của Mâm - lă zăng

Khi tìm hiểu chiếc mâm OEM hoặc mâm độ chắc chắn các bạn sẽ thường nhìn thấy thông số 
VD: Size : 16 x 8.5J hoặc 18 x 8J hoặc 20 x 10J
Những thông số trên cho chúng ta biết được đường kính của mâm ( lă zăng ) và chiều rộng của mâm ( lă zăng ) đó , đơn vị được tính là Inches . Với ví dụ trên ta có thể hiểu rằng ta có bộ mâm có đường kính 16 inches ( lắp vừa những loại lốp R16 ) và chiều rộng của mâm 8,5 Inches

2. Offset - Khoảng cách từ giữa mâm đến điểm tiếp xục trục xe

Thông số offset sẽ ảnh hưởng đến kết cấu mâm ( lă zăng ) . Một chiếc mâm có Offset âm sẽ làm bánh xe nhô ra ngoài và ngược lại offset dương sẽ làm bánh thụt vào trong . Offset là thông số quan trọng trong việc độ mâm vì mỗi xe thiết kế sẽ có giới hạn offset để không làm ảnh hưởng đến quá trình vận hành

  • ET0 thường phụ hợp các dòng xe SUV
  • ET+ thường phù hợp các dòng xe 1 cầu 
  • ET - thường phù hợp các dòng xe offroad cần lốp rộng để tăng diện tích bám đường
3. PCD - Khoảng cách các lỗ ốc mâm :
 
Được định nghĩa " Đường kính của vòng tròn đi qua tâm của đinh ốc trục " được tính bằng đơn vị mm .Đây cũng là một thông số quan trọng nếu trong quá trình độ mâm quý khách hàng cần lưu tâm , việc sai lêch PCD sẽ dẫn đến việc la zăng độ sẽ không thể nào lắp được vào xe và tốn nhiều thời gian và tiền bạc để sửa chữa gia công lại .

Việc tính toán PCD cũng khá đơn giản với tùy từng mẫu mâm có 4 , 5 , 6 lỗ cơ bản như sau : 

  • Với mâm 4 lỗ : PCD = A - B

 

  • Với mâm 5 lỗ : PCD = ( A/2 ) + B + ( C/2 ) 

  • Với mâm 6 lỗ : PCD = A - B

4. Center Bore ( CB ) đường kính trục mâm

Là mấu nhô lên giúp cho bánh xe và trục quay ăn khớp với nhau . Bu lông ốc có nhiệm vụ giữ bánh xe ở giữa trung tâm của CB chính vì lý do đó CB cực kỳ quan trọng . Với các mẫu la zăng độ có lỗ CB to hơn với xe có thể xử lý bằng cách thêm vòng định tâm ( Center Ring ) để bù đắp lại kích thước . Nhưng với mẫu la zăng độ có lỗ CB nhỏ hơn thì việc xử lý trở nên phức tạp và tốn kém hơn khi phải gia công ( tức khoét lỗ ) lại .

Với thông tin cơ bản về các thông số mâm lă zăng ở trên , Trung tâm dịch vụ Lốp Xuân Tùng mong rằng quý khách hàng đã có thể hiểu được và lựa chọn cho mình mẫu mâm đẹp và phù hợp với chiếc xe của mình . Quý khách hàng cần tư vấn chuyên sâu về mẫu mã cũng như yêu cầu đặc biệt có thể liên hệ Hotline : 0915573040 để được tư vấn cách nhanh nhất

091.557.3040
backtotop backtotop- hover