Giỏ hàng

1001 điều cần lưu ý khi kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh trên ô tô

Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng trong quá trình di chuyển thì trước nhất, khâu kiểm tra và bảo dưỡng phanh ô tô cũng phải đạt chuẩn.

Vậy dấu hiệu nào cho biết phanh ô tô đang cần được bảo dưỡng? Và nên bảo dưỡng tại đâu? Tất cả sẽ được chúng tôi cung cấp đầy đủ trong bài viết dưới đây.

Các vấn đề thường gặp ở hệ thống phanh ô tô

Phanh ô tô là bộ phận cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn và tính mạng cho người lái. Do đó, việc bảo dưỡng hệ thống phanh ô tô kịp thời là việc làm vô cùng cần thiết.

bảo dưỡng phanh ô tô

Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy bạn nên mang “xế yêu” ra tiệm, kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh trên ô tô ngay lập tức. 

Cụ thể như sau:

Cơ cấu phanh phát ra tiếng kêu 

Khi bạn đạp phanh mà phát hiện thấy có tiếng kêu ken két phát ra đều đặn thì đó là dấu hiệu của việc phanh xe đã bị mòn cần được thay thế. 

Trường hợp tiếng kêu nhỏ mà lúc xuất hiện lúc không thì đó có thể do chất bẩn, rác rưởi đã lọt vào hệ thống cơ cấu của phanh nên chỉ cần làm sạch phanh là có thể yên tâm vận hành.

Tuy nhiên, cũng có một vài trường hợp tiếng kêu phát ra không phải từ cơ cấu phanh mà do bị mài mòn cách quá mức hoặc do chất lượng má phanh kém, guốc phanh không đúng, lò – xo gãy… 

Vì thế lúc này, bạn cần đem xe đi kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh.

Phanh kém hiệu quả 

Hiệu quả phanh không tốt như bình thường khi bạn đạp chạm sàn, lực đạp phanh không tạo ra được áp lực dầu đủ lớn rất có thể dầu phanh đã bị giảm do bị rò rỉ.

bảo dưỡng phanh đĩa ô tô

Vì vậy, khi xuất hiện dấu hiệu này cần phải kiểm tra và sửa chữa lại đường ống trước khi bổ sung thêm lượng dầu hoặc thay thế dầu mới. 

Cũng có những hợp dù phanh mòn không hoạt động nhưng vẫn không phát ra bất kỳ tiếng kêu nào từ bánh xe. Đó cũng chính là hiện tượng báo má phanh kém hiệu quả.

Đạp phanh thấy nhẹ bất thường

Có hai nguyên nhân phổ biến khiến đạp phanh nhẹ hẫng thường xảy ra đó là dầu lẫn khí hoặc xy – lanh chính đã bị hỏng. 

Trường hợp khi dầu có lẫn bọt khí thì khi đạp phanh sẽ thấy bọt khí nén lại cách dễ dàng, áp suất không đủ lớn để giúp cơ cấu phanh hoạt động cách hiệu quả. 

Để xử lý vấn đề này thì cần phải đẩy hết khí ra ngoài.

Còn nếu trường hợp tệ nhất xylanh hỏng thì chỉ còn cách thay mới.

Lúc này, bạn có thể tới Trung tâm lốp Xuân Tùng để kiểm tra hoặc gọi số hotline 0915573040 để nhờ tư vấn.

Hoạt động của phanh không ổn định 

Có chu kỳ được lặp đi, lặp lại nhiều lần khi bàn đạp phanh được giữ trong thời gian dài, lực phanh chỉ xuất hiện trong 1 giây rồi mất thì đó là dấu hiệu của việc má phanh hoặc đĩa phanh đã bị hỏng. 

Đối với trường hợp này thì phải thay thế đĩa phanh đồng thời với từng cặp trước hoặc sau, chú ý không được thay một phía. 

Đạp phanh thấy nặng 

Bảo dưỡng phanh đĩa ô tô cũng cần thực hiện nếu khi bạn đạp phanh thấy nặng hơn bình thường.

Để giảm đi sự vất vả cho người lái khi đạp phanh thì hiện nay các hệ thống phanh đã được áp dụng phổ biến để trợ lực chân không. 

Tuy nhiên, trợ lực phanh rất dễ bị hỏng nếu như bạn đạp phanh thấy nặng. Bởi trong trường hợp này rò khí đã không tạo ra sự chênh lệch áp suất đủ lớn để hỗ trợ lực từ bàn đạp. Người lái vẫn có thể phanh được xe với một lực mạnh hơn.

 

bảo dưỡng hệ thống phanh

Bên cạnh nguyên nhân trên khiên việc đạp phanh trở nên nặng thì cũng rất có thể do đường ống dẫn dầu đã bị tắc khiến áp lực dầu tăng cao nhưng không thể truyền được tới cơ cấu phanh. 

Khi có bất cứ dấu hiệu bất thường nào xảy ra thì cần kiểm tra và có biện pháp xử lý kịp thời, thích hợp nhất như bảo dưỡng phanh đĩa ô tô

Những lưu ý trong kiểm tra bảo dưỡng phanh ô tô

Hệ thống phanh trên xe ô tô gặp vấn đề và cần bảo dưỡng. Tuy nhiên, quá trình này sẽ làm như thế nào và cần chú ý những gì?

Hệ thống phanh trên xe ô tô

Kiểm tra hệ thống ống dẫn dầu thắng dưới gầm xe 

Muốn kiểm tra hệ thống dây thắng, xe cần phải được kích lên cao. 

Lúc này, bạn cần để ý xem các đường dây dẫn dầu mềm (Flexible hose) và đường ống kim loại cứng có bị rò hoặc han rỉ chỗ nào không. 

Ðường ống kim loại chạy dọc theo chiều dài của xe, vì thế cần phải kiểm tra tất cả. 

Ðồng thời phải kiểm tra đường ống cao su chuyển dầu đến các “heo dầu” nằm tại bánh xe. 

Với những ống mềm, nên phải xem có chỗ nào sần sượng không, bởi vì sần sượng là dấu hiệu báo trước sẽ có rò rỉ. 

Kiểm tra bằng cách gỡ bánh 

Bạn cũng nên yêu cầu thợ gỡ bánh ra để kiểm tra tình trạng của bộ phận đĩa phanh (rotor) trên 2 bánh trước. 

Ðể ý đĩa phanh có bị trầy xước gì không, đã hao mòn đến đâu. 

Những vết trầy xước trên mặt đĩa phanh, nếu có, là dấu hiệu có nhiều cặn bẩn (như sỏi đá, hoặc cát) bám giữa lốp bố và bề mặt đĩa phanh gây ra các tổn hại đó.

bảo dưỡng phanh ô tô.

Nếu mặt đĩa phanh bị trầy xước nặng, cần phải đưa đi cho một chuyên gia về thắng coi lại, để nếu cần thì tráng mặt, hoặc thậm chí thay luôn.

“Xả gió” trong hệ thống phanh 

Sau khi đã thay đĩa phanh, thay bố và dầu bạn thường thấy thợ thực hiện quá trình “xả gió” cho hệ thống phanh. 

Điều này là do trong dầu thắng và các ống dẫn dầu còn lẫn không khí (không khí lẫn vào khi bố thắng mòn, khi lượng dầu phanh xuống thấp) khiến cho phanh kém hiệu quả hơn. 

Làm láng đĩa phanh 

Sau một thời gian sử dụng có thể gây cong vênh đĩa phanh, làm đĩa phanh bị gồ ghề hay độ dày không đồng nhất. 

Trong những trường hợp đó, láng đĩa phanh được coi là biện pháp hiệu quả nhất để giải quyết vấn đề về phanh.

dịch vụ bảo dưỡng phanh

Việc kiểm tra, bảo dưỡng phanh ô tô cần được thực hiện bởi các thợ có tay nghề để không bỏ lỡ bất kỳ dấu hiệu bất thường nào của hệ thống phanh cũng như sửa chữa đúng cách. 

Và tất cả điều này sẽ được đáp ứng đầy đủ nếu bạn lựa chọn dịch vụ bảo dưỡng phanh tại Lốp Xuân Tùng.

Thông tin liên hệ:

TRUNG TÂM LỐP XUÂN TÙNG

Cơ sở 1: 640 Lạc Long Quân - Tây Hồ - Hà Nội 

Cơ sở 2: 69A Hai Bà Trưng - Hoàn Kiếm - Hà Nội

Hotline : 0915573040

091.557.3040
backtotop backtotop- hover