Tại sao các nhà sản xuất xe hơi đang bỏ lốp dự phòng
Nếu bạn đi mua chiếc xe mới phân khúc hạng sang như Mercesdes – BMW hiện nay , bạn đang thấy thiếu thiếu một bộ phận quan trọng đã gắn liền xe nhiều năm nay : Đó là Lốp Dự Phòng .Bạn sẽ đặt câu hỏi : “Làm sao có thể thế được? Người lái xe phải làm gì khi họ gặp sự cố nếu họ không có lốp dự phòng?
Nhưng đó là sự thật: Theo một nghiên cứu mới từ AAA , gần một phần ba số mẫu xe mới năm 2017 mới không được trang bị lốp dự phòng. Và mặc dù số lượng ô tô không có lốp dự phòng đã giảm trong vài năm qua nhưng nhiều tài xế dường như vẫn không nhận ra đó là vấn đề - cho đến khi họ bị hỏng lốp giữa đường. Trường hợp điển hình: AAA cho biết họ đã nhận được hơn 450.000 cuộc gọi từ các thành viên vào năm 2016, những người bị xịt lốp và rất ngạc nhiên khi phát hiện ra họ không có lốp dự phòng.
Tất nhiên, các nhà sản xuất ô tô không làm điều gì dẫn đến sự khó chịu của khách hàng mà không có một vài lý do chính đáng, nhưng một tài xế đang đứng ngoài đường với chiếc lốp bị thủng mà không có lốp dự phòng sẽ không đồng ý với họ điều đó, bất kể công ty xe hơi nghĩ thế nào. Vậy tại sao chính xác các nhà sản xuất ô tô chọn không trang bị lốp dự phòng? Có một số giải thích như sau :
- Chiếc xe được trang bị lốp Run-Flat
- Nó tiết kiệm tiền nhà sản xuất ô tô
- Chiếc xe nhẹ đi hơn mà không có lốp dự phòng
- Các nhà sản xuất ô tô có thể yêu cầu xếp hạng tiết kiệm nhiên liệu cao hơn một chút
- Cân nhắc thiết kế đặc biệt
Lốp Run-Flats và tiết kiệm nhiên liệu
Nếu bạn đã mua một chiếc BMW mới trong vài năm qua, rất có thể nó không có lốp dự phòng. Đó là bởi vì BMW thường trang bị lốp run-flat , có tính năng hỗ trợ cho trường hợp lốp xe bị xịt . Các nhà sản xuất ô tô khác cũng sử dụng Run-Flat, nhưng BMW đã trở nên nổi tiếng vì là người tiên phong trong việc sử dụng lốp Runflat và không trang bị lốp dự phòng. Run-Flat được thiết kế để lái xe lên đến vận tốc 60km/h sau khi bị thủng, cho đến khi lái xe có thể tìm được chỗ để xử lý lốp bị thủng .Nhưng lốp phải được thay thế một khi bị hỏng, và Run-flat đắt hơn và khó tìm hơn lốp thông thường.
Thật khó để tranh luận rằng việc cung cấp lốp Run-Flat giúp tiết kiệm tiền cho các nhà sản xuất ô tô,nhưng kể cả khi họ lắp lốp thường lên những chiếc xe đó mà vẫn không trang bị lốp dự phòng thì sao? Đó có thể là một khoản tiền không lớn nhưng nó giúp các nhà sản xuất tiết kiệm chi phí . Đây là lý do: Chi phí khoảng gần 2.000.000 VND để mua phụ tùng hỗ trợ thay lốp của bạn tại cửa hàng lốp xe hoặc tại đại lý, Kích và cờ lê thích hợp sẽ có giá cao hơn một chút. Nhưng có thể các nhà sản xuất ô tô sẽ có mức giá tốt hơn khi mua những phụ tùng trên .
Hyundai thường được xác định là một trong những nhà sản xuất ô tô dẫn đầu xu hướng này, nhưng họ nói rằng đó là vấn đề trọng lượng xe ,chứ không phải tiết kiệm chi phí. Hyundai trang bị một bộ sửa chữa thay vì lốp dự phòng trong nhiều chiếc xe của mình. Michele Tinson, đại diện của Hyundai, đã giải thích chiến lược của công ty xe hơi qua email.
"Lợi ích chính của việc trang bị một chiếc xe với bộ sửa lốp xe so với lốp dự phòng sẽ làm trọng lượng xe giảm gần 11 kg; chi phí chưa bao giờ là một yếu tố quyết định đáng kể đối với Hyundai," Tinson nói. "Các kỹ sư ô tô không ngừng tìm cách cải thiện hiệu xuất của xe và giảm trọng lượng là yếu tố chính giúp xe đạt được mức tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn."
Nói cách khác, giảm tổng trọng lượng của xe làm tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu . Rack Rack, nơi kiểm tra và bán lốp xe, đã phát hiện ra rằng tiết kiệm trọng lượng có thể cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu của xe lên tới 1% . Điều đó cũng rất hấp dẫn đối với nhà sản xuất ô tô, bởi vì xếp hạng tiết kiệm nhiên liệu đóng vai trò lớn trong chiến lược tiếp thị của một mẫu xe, cũng như mức trung bình tiêu thụ nhiên liệu chung của thương hiệu.
Không gian là yếu tố quan trọng .
Sự phổ biến ngày càng tăng của xe hybrid và động cơ điện là một yếu tố khác để các nhà sản xuất ô tô loại bỏ lốp dự phòng. Có những thách thức cụ thể trong việc thiết kế những chiếc xe có gắn bộ phận ắc quy phụ cho xe động cơ xăng hoặc động cơ điện. Nói chung, ắc quy phải được đặt dưới ghế sau hoặc trong cốp xe, nó sẽ chiếm thể tích lưu trữ của xe.
"Các kỹ sư của chúng tôi đã đưa ra quyết định hệ thống pin của xe hybrid / xe tự lái / xe điện được để ở khu vực của lốp dự phòng trước kia để tối đa hóa lượng không gian cho khoang hành khách và khoang hành lý ", Tinson nói.
Các bộ pin cho hầu hết các xe hybrid được đặt trong cốp xe, không có nhiều chỗ để lốp dự phòng.
Đây không phải là một vấn đề lớn đối với những chiếc xe cỡ lớn, nhưng xe di chuyển trong thành phố đều xe cỡ nhỏ. Một chiếc xe hybrid hoặc hatchback hybrid nhỏ gọn - không có nhiều không gian và các nhà sản xuất ô tô cần phải nghĩ xem bằng cách nào đó để tăng diện tích và tạm biệt lốp dự phòng .
Đối với sự bất tiện khi không có lốp dự phòng mang lại, Hyundai cho biết, do phản hồi của khách hàng, công ty gần đây đã xem xét lại chiến lược của mình cho các xe phổ thông . Ví dụ, Accent và Elantra, được trang bị bộ dụng cụ sửa chữa lốp xe và có cả lốp dự phòng trong đó .
Và nếu bạn đã mua một chiếc xe mới gần đây, hãy xem qua cốp xe trước khi bạn gặp sự cố và mở cốp ra không thấy lốp dự phòng .