Giỏ hàng

Tất cả những gì bạn cần biết về Date Lốp

Hãy tưởng tượng bạn đang lái xe trên đường vào một ngày mưa yên bình thì bất ngờ lốp trước bên trái của xe bạn bị nổ. May mắn thay, bạn có thể có thể kiểm soát được chiếc xe và đánh gọn vào lề đường

Chiếc lốp xe bạn mới mua được vài tháng và bạn đang không hiểu tại sao chiếc lốp đó lại xuống cấp đến như thế

Bất ngờ thay tất cả các lốp xe đều có hạn sử dụng và bạn lại không chú ý đến điều đó. Khi bạn mua lốp xe mới, rất có thể chúng đã nằm trên kệ trong nhiều năm, gần đến ngày hết hạn hoặc đã quá hạn sử dụng. Điều này có thể gây nguy hiểm cho bạn và tuổi thọ của lốp sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất lái . 

Ngoài ra, các yêu tố khách quan như lốp đã quá mòn hoặc tiếp xúc trực tiếp đến ánh nắng mặt trời và môi trường cũng cần được xem xét vì chúng làm cho lốp bị giòn dẫn đến hư hại ở hông lốp và thậm chí hỏng lốp chiếc lốp đó

Đó là lý do tại sao việc biết ngày sản xuất lốp khá quan trọng và nó nằm ngay trên chính chiếc lốp xe của bạn.

Mã DOT là gì - Xem mã date trên lốp nằm ở đâu

Mã sản xuất lốp có thể được tìm thấy gần mép của vành xe trong số một loạt các ký tự, bắt đầu bằng các chữ cái DOT. Đây là mã của Bộ Giao thông vận tải, biểu thị sự tuân thủ luật và quy định của Bộ Giao thông Hoa Kỳ. 

Mã này có thể cung cấp thông tin của bạn về nhà sản xuất lốp xe và nhà máy sản xuất lốp xe cũng như vô số chi tiết cụ thể được sử dụng để theo dõi lốp xe trong trường hợp thu hồi.

Sau các chữ cái DOT, bạn sẽ thấy một loạt các chữ cái và số theo sau là một nhóm bao quanh gồm bốn chữ số được in chặt chẽ với nhau. Kể từ năm 2000, bốn chữ số này tạo thành mã date lốp cho bạn biết về thời điểm sản phẩm được sản xuất.

Hai số đầu tiên trong bốn chữ số này cho biết tuần của năm lốp được tạo ra, và hai số thứ hai cho biết năm. Ví dụ, một chiếc lốp có ký hiệu 4512 cho thấy nó được sản xuất vào tuần thứ 45 của năm 2012.

Cách xem date lốp

Lốp xe được sản xuất trước năm 2000

Mã date lốp được cung cấp trước năm 2000 dựa trên giả định rằng những chiếc lốp đó sẽ không còn hoạt động sau mười năm; mặc dù chúng hiển thị thông tin giống nhau, nhưng chỉ có ba chữ số.

Hai chữ số đầu tiên cho biết tuần mà lốp được sản xuất trong khi chữ số duy nhất cuối cùng xác định năm. Chẳng hạn, một chiếc lốp có ký hiệu 406 cho thấy nó được sản xuất vào tuần thứ 40 của năm 2006.

Ngoài ra, để giúp phân biệt một chiếc lốp được sản xuất vào những năm 90, một biểu tượng thập kỷ có dạng hình tam giác được đặt ở cuối số sê-ri DOT. 

Tại sao bạn nên kiểm tra date lốp ?

Bạn nên quan tâm đến mã date vì thông thường, lốp xe được để trong kho hàng năm trời có thể khiến cao su bị biến chất. 

Ngoài ra, phải mất sáu tháng và đôi khi lên đến một năm để vận chuyển lốp xe từ nhà sản xuất đến nhà cung cấp. Nhưng sự an toàn và nguyên vẹn của những chiếc lốp này được đảm bảo trong quá trình bảo quản.

Một số yếu tố ảnh hưởng đến sự lão hóa của lốp bao gồm ánh nắng trực tiếp, nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp hoặc môi trường bảo quản ẩm ướt không đủ tiêu chuẩn .

Đây là lý do tại sao bạn cần kiểm tra mã date lốp và xem chúng được sản xuất khi nào. Ngoài ra, thông qua đó, bạn có thể xác định được thời gian lưu trữ và vận chuyển chúng.

Bảo hành lốp điều bạn nên biết

Bảo quản đúng cách có thể tăng tuổi thọ của lốp xe

Lốp xe được làm bằng vật liệu hữu cơ như hợp chất cao su dễ bị phân hủy theo thời gian. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, môi trường ôxy hóa, và thời tiết là tất cả các yếu tố góp phần vào sự hư hỏng khó tránh khỏi của các vật liệu này. Do đó, lốp phải được bảo quản tốt khỏi bất cứ điều gì ảnh hưởng đến tính toàn vẹn của nó. 

Các quy định và tiêu chuẩn nghiêm ngặt của ngành được đưa ra bắt buộc đối với các nhà sản xuất, phân phối và bán lẻ lốp xe. Lốp phải được che chắn khỏi tia UV trực tiếp và nhiệt độ khắc nghiệt.

 Các dấu hiệu lão hóa bắt đầu xuất hiện sau nhiều năm tiếp xúc, và chúng có thể được đặc trưng bởi sự đổi màu của cao su và các vết nứt chân chim ở bên hông lốp cũng như bề mặt lốp. Nhưng những dấu hiệu này không thường thấy ở lốp mới.

Lốp được sử dụng thường xuyên có nhiều khả năng đã được thay thế do mòn. Ngoài ra, đôi khi có thể quá khó để dự đoán thời gian thay thế của lốp xe vì chúng không bị xuống cấp nhanh chóng khi được sử dụng thường xuyên và duy trì ở áp suất không khí chính xác. 

Lốp ô tô nào tốt nhất

Lốp xe có tuổi thọ bao nhiêu năm?

Cách xem date lốp

Lốp xe được coi là mới và phù hợp để bán lẻ lên đến 5 năm kể từ ngày sản xuất. Nhưng khi sử dụng, một hướng dẫn chung và sự đồng thuận của các hiệp hội ngành lốp xe trên toàn thế giới quy định rằng lốp xe có tuổi thọ từ 7-10 năm. 

Ngay cả khi bạn sử dụng lốp rất ít , gai lốp còn cao nhưng sau 5-6 năm sử dụng, bạn vẫn sẽ nhận ra chiếc lốp xe bạn xuống cấp như xuất hiện các vết nứt do quá trình lão hóa của cao su. Việc tăng tuổi thọ lốp xe chỉ khi bạn chăm sóc và bảo dưỡng chúng đúng cách.

Tóm lại, ngay cả một chiếc lốp cũ hơn mười năm có vẻ hoàn hảo để lái xe, nhưng chúng tôi vẫn khuyên bạn nên mua lốp mới cho ô tô của mình. Mặc dù chúng có vẻ hoạt động tốt, nhưng tuổi của chúng là một yếu tố quan trọng để thay thế. 

Nếu bạn muốn làm cho lốp xe bền hơn, việc chăm sóc chúng và kiểm tra áp suất lốp thường xuyên sẽ giúp chúng sử dụng được lâu hơn. Ngoài ra, phong cách lái xe của bạn cũng có thể góp phần vào tuổi thọ của lốp xe như tăng tốc, phanh gấp hoặc vào cua.

Cách xem date lốp

 

Sử dụng lốp hết date sẽ nguy hiểm như thế nào

Cách xem date lốpCách xem date lốp

Cùng với việc hiểu những điều cơ bản về lốp xe như áp suất, gai lốp và loại lốp, bạn cũng phải lưu ý về tuổi của lốp. Cũng giống như các yếu tố hoạt động khác, tuổi tác cũng có thể ảnh hưởng đến hoạt động của lốp xe và thậm chí là khả năng tổng thể và sự an toàn của chiếc xe của bạn. 

Kiểm tra date lốp có trên thành lốp có thể giúp bạn xác định tuổi của nó. Nếu lốp của bạn cũ hơn 7-10 năm, bạn nên cân nhắc việc thay thế chúng. 

Ngoài ra, nếu thành lốp bị khô và có các vết nứt nhỏ, hãy thay lốp mới càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu bạn không thể thực sự đánh giá sức khỏe của lốp xe của mình, chúng tôi khuyên bạn nên liên hệ với một chuyên gia.

 

 

091.557.3040
backtotop backtotop- hover